Du học Mỹ cần chuẩn bị những gì?

1. Hộ chiếu và Thị thực (Visa) du học hợp lệ

• Hộ chiếu: Đảm bảo hộ chiếu của bạn còn hiệu lực ít nhất sáu tháng tính từ thời điểm bạn dự định rời khỏi Mỹ. Nếu không, hãy gia hạn hộ chiếu trước.

• Visa Du học (Visa F-1): Sau khi được nhận vào một cơ sở giáo dục ở Mỹ, bạn sẽ nhận được Mẫu đơn I-20. Với mẫu đơn này, bạn có thể nộp đơn xin visa du học F-1. Quá trình nộp đơn bao gồm: điền mẫu đơn DS-160 trực tuyến, nộp phí cấp thị thực, đặt lịch phỏng vấn tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam, chuẩn bị tất cả các giấy tờ và tài liệu cần thiết cho buổi phỏng vấn, bao gồm giấy tờ chứng minh tài chính du học cũng như chứng minh các mối quan hệ ràng buộc của mình ở Việt Nam.

2. Bảo hiểm y tế và tiêm chủng

• Bảo hiểm y tế: Chi phí chăm sóc sức khỏe ở Mỹ có thể rất đắt đỏ và tốn kém. Nhiều trường đại học yêu cầu sinh viên quốc tế phải có bảo hiểm y tế. Hãy tìm hiểu xem trường mà bạn theo học có những phương án bảo hiểm y tế nào hay không, hoặc tìm hiểu các chương trình bảo hiểm y tế tư nhân phù hợp nhu cầu và yêu cầu về thị thực của bạn.

• Tiêm chủng: Đảm bảo bạn đã tiêm phòng đầy đủ tất cả các loại vắc xin cần thiết. Một số trường đại học quy định bắt buộc tiêm một số loại vắc xin cụ thể, vì vậy hãy tìm hiểu trước những quy định này và mang theo hồ sơ tiêm chủng của bạn.

3. Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính

Bạn cần chứng minh rằng bạn có đủ tiền để trang trải học phí, chi phí sinh hoạt và bất kỳ chi phí nào khác khi ở Mỹ. Các giấy tờ này có thể bao gồm giấy tờ xác nhận từ ngân hàng, học bổng hoặc thư từ nhà tài trợ. Việc tính toán chính xác chi phí cần thiết cho học tập và sinh hoạt ở Mỹ sẽ tùy thuộc vào trường học và thời lượng chương trình học của bạn, vì vậy hãy chuẩn bị cẩn thận những giấy tờ này để đưa ra trong cuộc phỏng vấn xin thị thực và khi đến Mỹ, nếu được yêu cầu.

4. Tận dụng nguồn lực của người Việt ở địa phương

Trước khi đến Mỹ du học, bạn nên dành thời gian tìm hiểu để có thể làm quen và hòa nhập với cuộc sống ở địa phương. Một số thành phố của Mỹ có đông người Việt sinh sống, có đầy đủ các kênh cung cấp những thông tin cần thiết cho người mới đến. Ví dụ, trang Chợ Tin ở Houston, Texas, là trang thông tin cung cấp cho cộng đồng người Việt những tin tức nóng hổi ở địa phương, cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp Việt Nam và thông tin cho thuê nhà hoặc thuê phòng từ các chủ sở hữu người Việt.

5. Chuẩn bị hồ sơ học tập

Mang theo tất cả hồ sơ học tập cần thiết, bao gồm bảng điểm, bằng cấp và chứng chỉ (chẳng hạn như TOEFL hoặc IELTS), tốt nhất nên bằng tiếng Anh hoặc kèm theo bản dịch được công chứng. Các tài liệu này có thể được yêu cầu để đăng ký học tại đại học, sắp xếp các khóa học và xác nhận trình độ học vấn trước đây của bạn.

Trình độ thông thạo ngôn ngữ: Khi bạn sang Mỹ du học, tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy chính nên việc đảm bảo kỹ năng tiếng Anh của bạn đáp ứng yêu cầu tối thiểu là rất quan trọng. Nếu tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn, việc tham gia các khóa học tiếng Anh dự bị hoặc các khóa học tiếng Anh chuyên sâu trước khi sang Mỹ có thể mang lại lợi ích vô cùng lớn.

PV

Tags: Xã Hội

Đăng nhận xét

Tin liên quan