Mùng 1 đầu tháng 6 âm lịch nên làm gì để cả tháng thuận lợi, cát lành?

1. Thắp hương cầu bình an, may mắn

mùng 1 âm lịch, việc nên làm ngày mùng 1, việc làm cầu may mắn
Không phải ngẫu nhiên mà tục thắp hương ngày mùng 1 đầu tháng được cha ông ta truyền lại đến ngày nay.

Người xưa quan niệm, vào ngày đầu tháng, khởi đầu cho 1 tháng mới, nếu ngày này thuận lợi thì hứa hẹn cả tháng hanh thông, suôn sẻ. Vì thế, mọi người rất chú trọng việc thắp hương thờ cúng hoặc đi lễ chùa ngày mùng 1 đầu tháng nói riêng hoặc ngày Rằm, lễ Tết nói chung.

Vào ngày mùng 1 đầu tháng, quý bạn nên đi chùa thắp hương để cầu bình an, may mắn. Cầu xin các Ngài phù hộ một tháng mới bình an, mạnh khỏe, vận trình sự nghiệp lẫn tình duyên, sức khỏe được thuận lợi, hanh thông. Tuy nhiên cần hết sức lưu tâm, việc cầu nguyện cúng bái, cốt vẫn từ trong cái tâm chân thành chứ không phải ở mâm cao cỗ đầy. Và lưu ý, nên thắp hương số lẻ, dâng cúng các vật phẩm cũng là số lẻ.

2. Ăn những món ăn mang lại may mắn

Dân gian quan niệm rằng, để cả tháng gặp nhiều may mắn, cát lành, vào ngày mùng 1 âm lịch hàng tháng, bạn nên dùng những món ăn như xôi gấc, trái cây màu đỏ (dưa hấu, thanh long ruột đỏ, quả hồng, đu đủ…) hay thịt gà…

- Vì sao nên ăn xôi gấc?

Mùng 1 đầu tháng, xôi gấc là lựa chọn hoàn hảo nhất cho mâm cúng gia tiên, Thần Phật cũng như trong mâm cơm gia đình. Màu đỏ biểu hiện cho sự may mắn, thịnh vượng, tài Nhiều gia đình còn lựa chọn xôi gấc để thắp hương ngày mùng 1 vì đây là món ăn chay tịnh và mang ý nghĩa tốt lành.

mùng 1 âm lịch, việc nên làm ngày mùng 1, việc làm cầu may mắn

- Vì sao nên ăn trái cây có sắc đỏ hoặc hồng

Ngoài những món ăn mặn, các loại trái cây có màu sắc đỏ hồng như dưa hấu, thanh long, quả hồng,... sẽ mang lại may mắn. Theo quan niệm của ông bà xưa, những hạt “cát” trong quả dưa đồng âm với từ “cát” trong tiếng Hán có nghĩa là tốt lành.

- Vì sao nên ăn thịt gà?

Thịt gà là món ăn quen thuộc của mọi nhà trong mọi bữa tiệc. Nó sẽ là món ăn khá lý tưởng cho gia đình bạn dịp đầu tháng. Bởi màu vàng óng của gà tượng trưng cho sự giàu có, phú quý. Ngoài những món nên ăn, bạn cũng cần lưu ý hạn chế những món không nên ăn như thịt chó, thịt vịt, mực, mắm tôm… để tránh gặp điều xui xẻo trong tháng.

3. Phát tâm ăn chay, phóng sinh, làm việc thiện

mùng 1 âm lịch, việc nên làm ngày mùng 1, việc làm cầu may mắn
Đã từ lâu, rất nhiều người có thói quen ăn chay vào ngày mùng 1 đầu tháng hay ngày Rằm (15 âm lịch) hàng tháng.

Ngoài mục đích ăn chay để tưởng nhớ công ơn của Đức Phật và các Tổ sư Phật giáo, ăn chay vào những ngày nêu trên còn được coi là hành động tích thêm công quả và xóa bỏ tội nghiệt. Để từ đó tự thân mỗi người nâng cao ý thức giác ngộ, mở rộng lối suy nghĩ tích cực, tự thu hút may mắn, cát lành cho bản thân.

Việc phóng sinh, làm việc thiện cũng nên tiến hành không chỉ vào ngày mùng 1 đầu tháng (mà có thể làm bất cứ lúc nào phát tâm). Làm việc thiện ắt tích thêm phúc báo lâu bền, vận mệnh vì thế mà cũng được thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Dung (Nguoiduatin.vn)

Đăng nhận xét

Tin liên quan