Hàng trăm vụ xe thủng săm, nổ lốp không chỉ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay VEC ghi nhận trên 4 tuyến cao tốc xảy ra 265 vụ xe thủng săm, nổ lốp. 

Trong đó, cao tốc Nội Bài - Lào Cai có 81 vụ, Cầu Giẽ - Ninh Bình có 43 vụ, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 17 vụ và cao nhất là Đà Nẵng - Quảng Ngãi với 124 vụ.

“Các sự cố giao thông trên tuyến ngay lập tức đều được đơn vị vận hành và lực lượng chức năng khẩn trương giải phóng hiện trường, phối hợp điều tiết giao thông hiệu quả…”, đại diện VEC cho hay.

Xe bị nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Xuân Ngọc 

Riêng đối với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trao đổi với VietNamNet, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, hai tuần gần đây (sau đợt xảy ra nhiều xe nổ lốp), tình trạng này đã giảm đáng kể.

“Có lẽ do sau đợt đó có rất nhiều cảnh báo nên chủ phương tiện cũng cẩn trọng hơn. Ngoài ra thời tiết 2 tuần gần đây cũng dịu hơn nên hiện tượng nổ lốp đã giảm đáng kể”, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nói.

Vị này cho rằng “không tránh khỏi” bởi thực tế này cũng xảy ra trên các tuyến cao tốc ở phía Nam. Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh giải thích, hiện nay một số tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ. 

“Hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo ban quản lý các dự án phải làm trạm dừng nghỉ tạm, hoàn thành trước dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 để phục vụ người dân. Khi các trạm dừng nghỉ tạm đưa vào phục vụ, xe có điều kiện nghỉ ngơi, không phải chạy liên tục trong thời tiết nắng nóng sẽ  giảm nguy cơ nổ lốp”, vị đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin.

Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho rằng, có ba nguyên nhân dẫn đến nổ lốp xe: Lốp quá hạn sử dụng, chở quá tải, lốp không đảm bảo tiêu chuẩn (bơm không căng…).

“Một trong ba nguyên nhân nêu trên nếu kèm với thời tiết nắng nóng nhiệt độ cao, hay tài xế phải xử lý tình huống bằng cách phanh gấp dẫn đến nổ lốp ngay. Thậm chí đường chật hẹp, nhiệt độ cao mà tài xế rà phanh liên tục thì nguy cơ này cũng rất cao”, ông Oánh nói.

Chung quan điểm này, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin, qua đánh giá từ các phương tiện bị nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian qua cho thấy, đa số xe gặp sự cố là do lốp đã cũ mòn hoặc không đạt tiêu chuẩn. 

“Bên cạnh các yếu tố trên còn kết hợp với nắng nóng đầu mùa, xe chạy trên đường dài…là nguyên nhân xảy ra tình trạng nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian qua. Tuy nhiên, hơn hai tuần gần đây thời tiết dịu hơn, chủ phương tiện sau khi nhận được khuyến cáo cũng đã tính toán di chuyển phù hợp nên tình trạng này đã gần như không còn”, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nói.  

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ, nhà sản xuất trước khi cho ra sản phẩm đều phải thử nghiệm lốp trong môi trường có nhiệt độ rất cao, nếu hơn 60 độ C sẽ không làm nổ lốp. 

“Tuy nhiên, nếu lốp cũ, thiếu hơi hoặc thừa hơi, va đập trên đường với các vật sắc nhọn như đinh, đá, kim loại thì hoàn toàn có thể gây nổ lốp, nhất là khi xe chạy tốc độ cao, thời gian dài…”, ông Quyền nói.

Là người dạy lái xe nhiều năm, anh Trần Việt Trung (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, nhà sản xuất thường khuyến cáo về thời gian sử dụng cho lốp xe và số km đã chạy. Chủ xe phải thay lốp mới để lốp xe không bị xuống cấp, gây nổ. Đặc biệt trước khi lên cao tốc, cần kiểm tra lốp, bởi nếu nổ lốp trong khi xe di chuyển với vận tốc lớn có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Theo N.Huyền (VietNamNet)

Tags: Xã Hội

Đăng nhận xét

Tin liên quan