Những tình huống gây ùn ứ trên cao tốc dịp nghỉ lễ

Tài xế chưa quen đường, không giữ khoảng cách an toàn

Lưu lượng phương tiện tăng đột ngột là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc mỗi dịp nghỉ lễ, Tết. Tình trạng ùn ứ thường xảy ra ở những tuyến cao tốc hai làn xe. Cụ thể, chỉ cần một xe gặp sự cố, gây tai nạn thì nguy cơ “dồn toa” kéo dài.

Nhiều tài xế lâu năm, có kinh nghiệm cho rằng, các vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc là do tài xế chủ quan, không tập trung, không giữ khoảng cách an toàn và chưa quen khi lái xe trên cao tốc.

Vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô xảy ra ngày 3/2 khiến cao tốc TP.HCM- Long Thành – Dầu Giây ùn tắc kéo dài 10km. Ảnh: Hoàng Anh 

Từ kinh nghiệm chạy xe đường dài nhiều năm, tài xế Nguyễn Văn Mạnh (45 tuổi, Hà Tĩnh) nhận định, nhiều vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc gây ùn ứ có thể xuất phát từ lái xe gia đình. Nguyên nhân có thể do lái xe chưa có kinh nghiệm chạy trên cao tốc. Nhiều tài xế có thói quen chuyển làn, lấp vào ô trống khi vượt, khiến xe sau phải giảm tốc độ đột ngột.

“Lượng xe đông, các xe di chuyển sát nhau, không giữ khoảng cách an toàn. Chỉ cần xe phía trước phanh gấp thì xe sau đã không kịp trở tay. Va chạm liên hoàn, ùn tắc kéo dài xảy ra cũng từ những tình huống như thế”, ông Mạnh nói.

Ùn tắc tại trạm thu phí 

Bên cạnh nguyên nhân do tai nạn giao thông gây ùn ứ trên các tuyến cao tốc, một nguyên nhân khác cũng được lực lượng cảnh sát giao thông chỉ ra, đó là do ùn tắc ở các trạm thu phí tại các cửa ngõ ra, vào thành phố lớn. Cụ thể, các trạm thu phí chưa chủ động bố trí con người, phương án để chống ùn tắc tại trạm thu phí gây nên ùn ứ kéo dài.

Thông tin từ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng nêu một nguyên nhân dẫn đến ùn ứ nhẹ trên cao tốc, đó là do phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC.

Đơn cử như tại các trạm thu phí do VEC quản lý, chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm đã có trên 200.000 phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC vẫn lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC.

“Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn ứ tại trạm thu phí, giảm tốc độ lưu thông của phương tiện và mất an toàn giao thông tại các làn thu phí ETC”, VEC nhìn nhận.

Để hành trình thuận lợi, tránh gây ùn ứ trên các tuyến cao tốc nói chung và tại các trạm thu phí nói riêng, VEC khuyến cáo chủ phương tiện kiểm tra và nạp tiền vào tài khoản thu phí ETC khi vào các tuyến cao tốc.  

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các nhà đầu tư BOT xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại các trạm thu phí khi lưu lượng tham gia giao thông tăng đột biến trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5.

Bộ yêu cầu các đơn vị sẵn sàng lên phương án kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, hạn chế tình trạng ùn tắc trước khi xe vào trạm thu phí đường bộ trong những ngày này.

Cục Cảnh sát giao thông cũng khuyến cáo, người tham gia giao thông trong dịp nghỉ lễ cần tuyệt đối tuân thủ Luật giao thông đường bộ để tránh xảy ra va chạm. Tuân thủ sự hướng dẫn, điều tiết, phân luồng của lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng khác.

Đồng thời, các tài xế cũng cần chủ động cập nhật tình hình giao thông và lựa chọn khung giờ, lộ trình di chuyển phù hợp; tránh hoặc hạn chế đi trong khung giờ cao điểm, các tuyến đường có lưu lượng, mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.

Kinh nghiệm vượt xe tránh tai nạn dồn toa trên cao tốc: 

-Giữ khoảng cách an toàn, không nối đuôi vượt. 

-Không vượt nhiều xe cùng lúc.

-Không vượt khi xe phía trước đã đạt tốc độ tối đa cho phép.

-Chú ý quan sát biển báo.

Theo N.Huyền (VietNamNet)

Tags: Xã Hội

Đăng nhận xét

Tin liên quan