Đằng sau ngôi mộ 2 cô gái Trung Quốc chết trẻ ở Hà Tĩnh

5 năm qua, cứ đến ngày 28/2 Âm lịch, người dân thôn Song Long, xã Cương gián, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) lại chuẩn bị mâm cúng, hương hoa, vàng mã làm ngày giỗ cho 2 cô gái người Trung Quốc - là nạn nhân xấu số, được phát hiện dạt vào bờ biển địa phương này.

Người dân địa phương thắp hương, làm mâm cúng ngày giỗ 2 cô gái xấu số.

Người dân địa phương kể lại, chiều một ngày đầu tháng 4/2019, lúc đi tập thể dục dọc bãi biển xã Cương Gián, nhiều người bàng hoàng phát hiện hai thi thể nữ giới trôi dạt vào bờ.

Trên thi thể 2 nạn nhân xấu số đều mặc áo phao, dây áo phao có dùng một chiếc khăn choàng cột chặt vào nhau. Họ không tìm thấy giấy tờ gì trên người hai nạn nhân song phát hiện một mặt dây chuyền, 2 chiếc điện thoại màu hồng được bọc trong túi nylon đeo trước cổ có hình nền giống nhau và chữ nước ngoài.

Công an sở tại và chính quyền địa phương sau đó có mặt, khám nghiệm tử thi, xác định 2 nạn nhân là người nước ngoài nên trình báo với cơ quan chức năng tìm tung tích thân nhân. Thi thể hai nạn nhân xấu số cũng được mai táng trên khu đất trống ven bãi biển, gần nơi họ được phát hiện trôi dạt vào.

Hai tuần sau, lực lượng chức năng đã tìm được thân nhân 2 nạn nhân xấu số. Cơ quan chức năng cũng cho biết họ là chị em gái, người chị tên Wang Ting Ting (SN 1985) và em gái Wang Nan (SN 1991, quê ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc).

Anh Trần Văn Hậu đã kết nối, đưa bố mẹ đến thăm mộ 2 cô gái xấu số.

Anh Trần Văn Hậu (34 tuổi, trú thôn Song Long, xã Cương Gián), cho biết sau khi tìm kiếm được thân nhân 2 cô gái xấu số, anh đã nhờ một người quen làm phiên dịch, kết nối với bố mẹ nạn nhân để họ qua thăm mộ con mình.

Trong chuyến hành trình từ tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) về đến tỉnh Hà Tĩnh mất hơn 7 ngày đêm, bố mẹ hai nạn nhân đã có mặt tại khu mộ 2 cô để thắp nén hương nhưng cuộc gặp chớp nhoáng chỉ vỏn vẹn khoảng 3 giờ đồng hồ rồi họ phải rời đi do trúng vào đợt đại dịch COVID-19 đang bùng phát.

“Bố mẹ 2 cô gái đều đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe không còn tốt, trong khi khoảng cách địa lý là quá xa nên trước lúc về, họ ôm lấy tôi, khóc thành tiếng cùng lời gửi gắm hương khói cho các con của họ. Cảm động trước câu chuyện của đôi vợ chồng già và hai người con gái xấu số nằm lại nơi đất khách quê người, người dân cứ ngày rằm, Mồng 1 hay ngày giỗ lại thắp nén hương, quét dọn khu nghĩa trang cho người quá cố”, anh Hậu chia sẻ.

Anh Hậu cũng là người đã đứng ra kêu gọi bà con trong xã góp tiền để làm thêm mái che trên phần mộ của hai cô gái. Phần mộ của hai cô gái được xây dựng trên diện tích khoảng 30 m2.

Đến tháng 8/2023, biết được nguyện vọng của bố mẹ hai cô gái Trung Quốc xấu số, mong có cơ hội đến thăm mộ các con song do hoàn cảnh khó khăn nên chưa thể thực hiện chuyến đi. Lúc này, anh Hậu lại lần nữa kêu gọi những người bạn và thông qua mạng xã hội đã quyên góp, hỗ trợ kinh phí cho chuyến đi về Hà Tĩnh của đôi vợ chồng người nước ngoài.

Hình ảnh bố mẹ hai nạn nhân từ Trung Quốc đến Hà Tĩnh thăm mộ các con.

“Sau 4 năm quay lại phần mộ 2 con ở nơi đất khách quê người, người bố lấy trong ba lô hai chiếc điện thoại màu hồng từng là vật dụng của các con gửi trao lại và đặt tại phần mộ. Họ cảm ơn những người dân địa phương vì đã xem con họ như là người thân để quan tâm, hương khói thường xuyên”, anh Hậu nói thêm.

Ông Đinh Công Tráng - Phó Chủ tịch UBND xã Cương Gián thông tin, từ ngày phát hiện thi thể hai cô gái đến nay, người thân của họ đã sang được 2 lần. Suốt thời gian qua, người dân nơi đây cứ thay phiên nhau lo phần hương khói cho hai cô gái xấu số này.

"Hai cô gái còn quá trẻ, lúc gặp nạn lại không có người thân nào cả. Chứng kiến sự việc, ai cũng đau lòng. Việc hương khói cho hai phần mộ chỉ là việc nhỏ bé nhưng thể hiện tấm lòng của người dân, điều này phần nào đó bù đắp, làm vơi đi một phần nỗi đau cho gia đình hai cô gái", ông Tráng cho hay.

Theo Phạm Trường (Tiền Phong)

Tags: Xã Hội

Đăng nhận xét

Tin liên quan