Cháy rừng như tận thế, dân Hawaii nhảy xuống biển thoát thân

Trung úy Cảnh sát biển Elaine Simon nói với CBS News rằng gió thổi khói đen dày đặc về phía biển.

Đám cháy rừng lan rộng ở Lahaina, bao gồm cả Front Street, một khu vực của thị trấn lịch sử nổi tiếng đông khách du lịch.

Các video trên mạng xã hội cho thấy một bức tường lửa bao trùm Front Street ở Lahaina và phá hủy một số cơ sở kinh doanh.

"Nhà cửa ở cả hai bên phố đều bị lửa nhấn chìm. Không có xe cứu hỏa nào vào thời điểm đó. Tôi nghĩ sở cứu hỏa đã quá tải", Alan Dickar, một chủ doanh nghiệp ở Front Street, nói với báo chí.

"Maui không thể đương đầu với điều này. Rất nhiều người mất việc làm vì nhiều doanh nghiệp bị đốt cháy. Rất nhiều người đã mất nhà cửa. Đây sẽ là sự tàn phá đối với Maui", Dickar cho biết.

Lửa bao trùm một con phố trên đảo Maui. (Ảnh: TMX)

Cháy rừng lan rất nhanh vì gió mạnh, thiêu rụi nhiều công trình, buộc người dân phải sơ tán và gây mất điện ở một số khu dân cư. Lực lượng lính cứu hỏa phải vật lộn để tiếp cận một số khu vực bị chia cắt do cây và đường dây điện bị đổ. Một số người cho biết họ gặp khó khăn trong việc sơ tán do tắc nghẽn, khói và lửa bao trùm.

Dịch vụ thời tiết quốc gia cho biết cơn bão Dora đang quét qua phía nam của chuỗi đảo gây ra những cơn gió giật lên đến 80 dặm/giờ, gây mất điện khi màn đêm buông xuống, làm rung chuyển nhà cửa và hoạt động chữa cháy bị đình trệ, trực thăng không thể cất cánh.

Hòn đảo thuộc Hawaii đang đối phó với đợt cháy rừng nghiêm trọng chưa từng thấy. (Ảnh: CNN)

Quyền Thống đốc Sylvia Luke đã ban hành tuyên bố khẩn cấp và điều động Lực lượng Vệ binh quốc gia Hawaii.

Các bệnh viện trên đảo Maui quá tải vì bệnh nhân bỏng và ngạt khói, bà Luke nói với CNN. Bà cho biết việc chăm sóc những người bị thương trong đợt cháy rừng gặp khó khăn vì việc vận chuyển gặp nhiều chướng ngại vật.

“Chúng tôi đã liên lạc với các hệ thống bệnh viện khác để giảm bớt gánh nặng. Thực tế là chúng tôi cần đưa mọi người ra khỏi Maui vì bệnh viện Maui không thể điều trị nhiều bệnh nhân bỏng. Ngoài việc đối phó với thảm họa, chúng tôi cũng đang phải xử lý các vấn đề giao thông quan trọng”, bà cho biết.

Quyền Thống đốc Sylvia Luke cho biết dịch vụ 991 đã ngừng hoạt động, dịch vụ di động và điện thoại cũng ngừng hoạt động. Chính quyền không thể liên lạc với cư dân ở phía tây. Điện thoại vệ tinh là cách đáng tin cậy duy nhất để liên lạc với một số người, kể cả những người ở khách sạn.

Bà Luke cho biết đợt đám cháy rừng ở Maui lần này xảy ra với quy mô "chưa từng có".

Theo Bình Giang (Tiền Phong)

Tags: Thế Giới

Đăng nhận xét

Tin liên quan