Đục tường để trang trí, người thuê nhà khiến 240 hộ dân trong khu chung cư phải sơ tán

Cụ thể, sự việc xảy ra tại Đơn vị 2, toà nhà B, phố Dụ Dân, quận Tùng Bắc, thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Trong khi đó, vào khoảng 1h sáng ngày 28/4, hơn 240 hộ dân sống trong tòa nhà đã buộc phải sơ tán khẩn cấp.

Hiện tại, các chủ sở hữu đã được tạm thời chuyển đến các khách sạn gần đó, và bộ phận xây dựng nhà ở địa phương và cảnh sát đã tham gia vào cuộc điều tra.

Trước đó, một người dân sống trong tòa nhà kể trên đã tự ý đục một bức tường chịu lực để trang trí căn nhà. Căn hộ bị phá nằm ở khu phía dưới nơi xung quanh là các phòng khách sạn, quán cà phê Internet và nhà hàng ăn uống, Sina đưa tin.

Một người dân địa phương cho biết: "Hôm đó tôi đi ngang qua đây, và tôi cảm thấy rất kỳ lạ. Nhiều máy móc cỡ lớn bắt đầu làm việc, và cuối cùng đã phá hủy căn phòng. Người thuê tầng ba của căn hộ này định mở phòng tập thể dục. Hình ảnh đăng tải cho thấy bên trong đang được cải tạo, nhiều bức tường trong căn hộ đã bị phá bỏ, có cả tường chịu lực. Trong quá trình cải tạo, bức tường chịu lực đã bị đập phá. Vào ngày xảy ra vụ việc, người thuê nhà này cũng đã bị cảnh sát khống chế."

Người này cũng cho biết thêm rằng sau khi bức tường bị phá, rất nhiều vết nứt xuất hiện và kéo dài liên tục, khiến các cư dân bất an. Một số chủ nhà khác còn tiết lộ, toà nhà cao 31 tầng, ngay khi sau khi bức tường chịu lực của tầng 3 bị phá bỏ, vết nứt đã kéo lên tầng thứ 15. Nửa đêm hôm đó, cư dân được lệnh sơ tán. Đến chiều hôm sau, vết nứt lên đến tầng 21, trong đó các căn hộ từ tầng 4 đến tầng 6 bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Lực lượng chức năng sau đó đã yêu cầu toàn bộ người dân bắt buộc phải sơ tán và không ai được phép ở lại để chờ quyết định tiếp theo. Trong một số đoạn video được đăng tải, nhiều căn hộ của các hộ dân sống phía trên, ngoài bị nứt, một số gia đình còn bị bong hết sơn tường.

Chủ đầu tư cho biết, tòa nhà đã tổ chức họp các hộ dân để lấy ý kiến về nơi ở tạm thời cũng như cách xử lý khắc phục. Theo thống kê, tổng cộng có khoảng 240 hộ dân bị ảnh hưởng, hiện một số hộ đã được tái định cư tại các khách sạn. Ước tính tổng thiệt hại của hơn 240 hộ gia đình liên quan là khoảng 168 triệu nhân dân tệ (khoảng 570 tỷ đồng), chưa rõ sẽ đền bù thế nào.

Đây không phải là lần đầu tiên các khu chung cư gặp vụ việc như trên. Trước đó, vào năm 2021, một khu chung cư khác ở quận Tiêu Sơn, thành phố Hàng Châu tỉnh Chiết Giang cũng gặp vụ việc tương tự.

Theo lực lượng chức năng kể lại, chủ sở hữu của căn hộ dưới tầng 1 đã phá bỏ bức tường chịu lực để trang trí khiến toàn bộ tòa nhà rơi vào tình trạng nguy hiểm. Cả chủ hộ và người nhận công trình phá dỡ sau đó đã bị bắt giữ vì gây mất trật tự an toàn công cộng và gây nguy hiểm cho người khác.

QT (SHTT)

Tags: Thế Giới

Đăng nhận xét

Tin liên quan