Triều Tiên 'phóng vệ tinh do thám', Nhật Bản và Hàn Quốc phát cảnh báo khẩn cấp

Theo Yonhap, trong ngày 31/5, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) thông báo, đã phát hiện Triều Tiên phóng một tên lửa mà Bình Nhưỡng gọi là "phương tiện phóng không gian" từ vùng Dongchang-ri vào hồi 6h29 sáng (giờ địa phương).

"Chúng tôi đang xác định xem quỹ đạo bay của tên lửa có bình thường hay không. Nó đã biến mất khỏi radar trước khi tới điểm rơi dự kiến, có thể là bị phát nổ trên không hoặc rơi xuống biển", thông báo của JSC cho biết.

Cũng theo JSC, tên lửa của Triều Tiên đã bay ở ngoài khơi đảo Baengnyeong, không ảnh hưởng tới thủ đô Seoul. Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc sau đó cũng nhóm họp khẩn cấp để thảo luận về vụ việc.

Hàn Quốc nói Triều Tiên đã phóng vệ tinh do thám. Ảnh: AP

Theo truyền thông Hàn Quốc, vào hồi 6h32 sáng, còi cảnh báo không kích đã vang lên tại thủ đô Seoul, đề nghị người dân sẵn sàng cho tình huống phải sơ tán. Tuy vậy, Bộ Nội vụ Hàn Quốc sau đó đã rút lại cảnh báo.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản đã kích hoạt cảnh báo khẩn cấp J-Alert tại tỉnh Okinawa, nói về việc Triều Tiên đã phóng một tên lửa và yêu cầu người dân địa phương tìm nơi trú ẩn. Giới chức Nhật Bản sau đó xác định tên lửa sẽ không bay qua lãnh thổ nước này và rút lại cảnh báo.

Trước đó, phía Triều Tiên đã thông báo với Nhật bản về kế hoạch phóng vệ tinh do thám quân sự trong khoảng thời gian từ 31/5-11/6.

Theo Việt Dũng (VietNamNet)

Tags: Thế Giới

Đăng nhận xét

Tin liên quan