Thân phận kẻ từng giết cha mẹ và vượt ngục bị vạch trần sau khi qua đời

Vào năm 1958, khi mới 16 tuổi, William Leslie Arnold đã nổ súng giết chết cha mẹ đẻ chỉ vì họ từ chối để Arnold lái xe ô tô. Để che giấu hành vi phạm tội, Arnold đã chôn xác bố mẹ ở sân sau nhà tại thành phố Omaha thuộc bang Nebraska của Mỹ. 

Theo hãng tin CNN, sau 2 tuần gây án, Arnold đã bị bắt và thú nhận hành vi giết người. Tòa án đã tuyên phạt Arnold tù chung thân. 

Từng giết cha mẹ và phải nhận án chung thân, nhưng nam công dân Mỹ đã vượt ngục và bỏ trốn sang Australia sinh sống với một danh phận khác.

Tuy nhiên trong thời gian thụ án, Arnold đã bỏ trốn vào năm 1967, sau đó chuyển tới sống ở Australia với một cái tên khác. Arnold được ca tụng là người cha thương yêu gia đình, trong khi vợ và các con không hề hay biết về quá khứ đầy tội lỗi của đối tượng. 

Biến mất đầy bí ẩn 

Ông Geoff Britton, Giám đốc Văn phòng hỗ trợ thực thi pháp luật ở bang California và đã dành 9 năm từ năm 2004 – 2013 tại Sở Cải huấn bang Nebraska để nghiên cứu hồ sơ vụ án của Arnold cho hay, sau khi giết cha mẹ, đối tượng đã lấy ô tô và đi xem phim với người bạn gái thời trung học. 

“Điều đó là không bình thường. Nó khiến tôi tự hỏi liệu có điều gì khác đã xảy ra hay không”, ông Britton nói với CNN.

Vào thời điểm ông Britton bắt đầu nghiên cứu vụ án, Arnold đã bỏ trốn được hơn 3 thập kỷ.

Vào năm 1967, khi vừa thụ án chung thân được 8 năm, Arnold và bạn tù James Harding đã vượt ngục. Hai đối tượng đã đeo mặt nạ và leo qua hàng rào dây thép gai cao hơn 3,6m ở khu vực ít được bảo vệ an ninh của nhà tù. 

Một cuộc truy tìm cả trên không và trên mặt đất khắp 4 bang ở Mỹ đã được thực hiện. Sau nhiều tháng tìm kiếm, các nhà điều tra phát hiện 2 kẻ bỏ trốn đã đến thành phố Omaha của bang Nebraska, sau đó bắt xe buýt đến thành phố Chicago của bang Illinois và chia tay nhau tại đây. Phạm nhân Harding đã bị bắt lại trong vòng một năm, nhưng Arnold đã hoàn toàn biến mất. 

Trong những năm sau đó, các nhà điều tra lần theo nhiều manh mối như tin đồn Arnold đã trốn sang Nam Mỹ, song vẫn không tìm thấy đối tượng.

Ông Britton đã bị vụ án của Arnold ám ảnh tới mức vẫn tiếp tục điều tra, ngay cả khi ông không còn công tác tại bang Nebraska. Ông này đã liên lạc với ông Matthew Westover, một quan chức cảnh sát tư pháp ở bang Nebraska, để tiếp quản hồ sơ và tiếp tục điều tra vào năm 2020.

Ông Westover cho hay theo những bài báo từng đăng chi tiết vụ án Arnold gây ra, đối tượng được miêu tả là học sinh giỏi, nhưng lại gặp khó khăn trong giao tiếp với cha mẹ. Khi ở trong tù, Arnold cũng là phạm nhân gương mẫu khi tuân thủ các quy tắc, và có thể đủ điều kiện để được ra tù sớm. 

Bước ngoặt phá án

Đến năm 2020, khi xét nghiệm ADN trở nên phổ biến, ông Westover đã lái xe 5 giờ đồng hồ để đi tìm James Arnold, em trai của William Leslie Arnold.

James Arnold không có mặt ở nhà vào thời điểm bố mẹ bị anh trai sát hại.  Sau hơn 60 năm xảy ra vụ án, ông James Arnold đã làm theo yêu cầu của ông Westover là cung cấp mẫu ADN để tải thông tin lên cơ sở dữ liệu đối chiếu. 

Tới năm 2022, ông Westover nhận được báo cáo mẫu ADN của James Arnold khớp với một mẫu khác, và họ có thể là họ hàng gần của nhau.

Ngoài ra, ông Westover còn nhận được thư điện tử từ một người lạ tự xưng là con trai của Arnold với nội dung, “Tôi muốn tìm hiểu thông tin về bố mình. Tôi chỉ biết ông là trẻ mồ côi đến từ Chicago”. 

Theo ông Westover, người con trai không biết đã gửi email cho một cảnh sát ở Mỹ, người được giao nhiệm vụ truy tìm cha của anh ta. Người này còn nghĩ ông Westover là thành viên trong gia đình, vì vị cảnh sát đã dùng tên của James Arnolds để tải thông tin ADN lên cơ sở dữ liệu. 

Tuy nhiên, người con trai cho hay bố anh ta có tên là John Damon và đã qua đời vào năm 2010. 

Giới chức địa phương ở Australia xác nhận với ông Westover về việc Arnold đã qua đời ở tuổi 69 tại nước này thông qua giấy chứng tử của người có tên John Damon. Tới lúc này, ông Westover đã nói cho con trai của Arnold biết về bí mật đen tối nhất mà người cha đã giấu giếm suốt hàng chục năm.

Theo ông Westover, Arnold đã đổi tên vài tháng sau khi trốn thoát khỏi nhà tù vào năm 1967. Khi còn sống ở Mỹ, Arnold đã làm việc trong một nhà hàng, nơi gặp người vợ đầu tiên và trở thành cha của 4 đứa con.

Gia đình họ đã chuyển đến Cincinnati, Miami và Los Angeles trước khi ly hôn vào năm 1978. Hồ sơ cho thấy Arnold chuyển đến New Zealand vào những năm 1990, sau đó là Australia vào cuối thập niên đó.

Cả gia đình người vợ đầu và thứ hai đều không hay biết gì về cuộc sống tội lỗi trước đây của Arnold. 

 

Theo Minh Thu (VietNamNet)

Tags: Thế Giới

Đăng nhận xét

Tin liên quan