Người dân xót xa kể lại sự việc học sinh, phụ huynh tử vong khi trải nghiệm bắt ngao

Ngày 20/5, đoàn khách gồm phụ huynh và học sinh lớp 6 của một trường tư thục (địa chỉ ở Tây Mỗ, Hà Nội) về tham quan, trải nghiệm tại Vườn quốc gia Xuân Thủy.

Trong khi các học sinh đang trải nghiệm, nước dâng lên. Do là bãi cát non nên khi nước dâng lên, thay đổi dòng chảy, nhiều học sinh bị sụt và bị nước cuốn đi. Những người trên tàu đã ném áo phao xuống để phụ huynh cứu các học sinh. Lúc này, ông V.K, phụ huynh của lớp, là trưởng đoàn đã tiếp tục bơi ra để cứu một học sinh nam nhưng không cứu được, cả hai bị nước cuốn đi.

Sự việc xảy ra khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng và thương xót cho những nạn nhân xấu số.

Theo ông T. V. Đ (người dân sinh sống gần khu vực xảy ra vụ tai nạn đuối nước) cho hay, tàu chở khách du lịch ở khu vực này có 8 chiếc. Dịch vụ tàu thuyền dẫn du khách tham quan, trải nghiệm nơi đây rất tấp nập, nhất là vào ngày cuối tuần và ngày lễ. Lực lượng chức năng phải thường xuyên đến cảnh báo và tuyên truyền đảm bảo an toàn cho du khách và các chủ tàu.

Nhớ lại sự việc vừa xảy ra, ông Đ. xót xa kể:

"Tàu chở đoàn học sinh ngày hôm đó là tàu của ông P., đưa đoàn học sinh tham gia trải nghiệm bắt ngao sát cạnh rừng thông, khu vực này khá nguy hiểm do có dòng chảy phức tạp. Khi đó là lúc thủy triều dâng lên, các cháu vui chơi tại khu vực trũng, cát dễ sụt lún. Tôi được biết khi dòng chảy nước mạnh, cát sụt lún, nhiều cháu cùng bị sụt xuống và nước cuốn đi. Phụ huynh cùng các thuyền viên đã nỗ lực cứu các cháu, tuy nhiên đáng tiếc, có 1 phụ huynh và 1 cháu nhỏ tử nạn."

Ông Đ. xót xa kể lại sự việc thương tâm.

"Từ hôm xảy ra sự việc, lực lượng chức năng xuống nơi đây nhiều lần, yêu cầu dừng tất cả các tàu. Hai ngày nay, một số nhóm khách đến để trải nghiệm tham quan, nhưng không tàu nào dám chạy.

Lần đầu tiên nơi đây xảy ra sự việc thương tâm như vậy. Xót xa quá…!", ông Đ. nói.

Bà S. một người có tàu kinh doanh du lịch tại đây, cho hay: "Hàng ngày nơi đây các tàu đều chạy theo yêu cầu của khách hàng, thường là các đoàn khách du lịch tham gia trải nghiệm, nhưng vừa rồi xảy ra sự việc đáng tiếc nên mọi tàu đã tạm dừng hoạt động. Mọi người ở đây đều kinh doanh tự phát, ai đóng được tàu thì tự làm. Gia đình tôi đã đóng tàu được 5 năm và đón lượng khách lớn, nhất là vào ngày cuối tuần và nghỉ lễ.

Sự việc vừa xảy ra xót xa quá, khu bắt ngao vạng có một số điểm rất sâu. Đoàn học sinh trải nghiệm tại điểm cát sụt lún, cùng lúc thủy triều lên. Điều này các chủ tàu kinh doanh phải biết và nhắc nhở du khách, như chúng tôi nếu đón khách sẽ luôn phải cử người nhắc khách điểm được vui chơi, điểm nguy hiểm… Không thể để khách tự ý đi lại, như vậy rất nguy hiểm".

Theo người dân, khu vực Vườn quốc gia Xuân Thủy có khoảng 8 tàu du lịch chở khách tham quan, trải nghiệm.

Ông Vũ Quốc Đạt, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Xuân Thủy (Giao Thủy, Nam Định), thông tin sau vụ tai nạn khiến 1 học sinh và 1 phụ huynh tử vong, công tác đón khách du lịch tại Vườn quốc gia đã tạm bị đình chỉ. Đồng thời, các doanh nghiệp và các hộ cá nhân kinh doanh tàu đưa khách ra thăm bãi ngao cũng bị tạm dừng hoạt động.

Theo ông Đạt, khu vực xảy ra sự cố thuộc địa bàn Vườn quốc gia Xuân Thủy cùng một số đơn vị khác (Bộ đội biên phòng và UBND xã Giao Thiện) phối hợp quản lý.

"Khu vực này có dòng chảy phức tạp. Do đó, để đảm bảo an toàn cho du khách, vườn quốc gia đã cắm biển cảnh báo cấm không cho khách lội xuống bãi cát. Tuy nhiên, trải qua thời gian bị sóng đánh, nước cuốn, biển cảnh báo đã bị đổ. Hiện chúng tôi đã dựng lại và phối hợp cùng các cơ quan không cho hoạt động tại khu vực này nữa", ông Đạt cho hay.

Theo Phó Giám đốc Vườn quốc gia Xuân Thủy, khu vực học sinh và phụ huynh tử vong khi đi trải nghiệm từng được cắm biển cảnh báo.

Cũng theo Phó Giám đốc Vườn quốc gia Xuân Thủy, khu vực này chưa đủ điều kiện để khai thác du lịch vì đây là bãi tự phát. Thời gian gần đây, khi lượng khách về vườn quốc gia đông hơn nên một số chủ tư nhân đã đưa tàu vào hoạt động, đưa, đón du khách đến tham quan.

Tuy nhiên, vào những dịp lễ, Tết và các đợt kiểm tra, lực lượng chức năng đều nhắc nhở các chủ tàu không cho du khách lội xuống khu vực bãi cát để đảm bảo an toàn. Nói về chiếc tàu chở 53 phụ huynh, học sinh đi bắt ngao, ông Đạt khẳng định tàu được kiểm định hàng năm, đủ điều kiện hoạt động.

Tàu thuộc sự quản lý của một doanh nghiệp nhỏ, hiện đã chuyển giao cho đơn vị tư nhân khác quản lý tuy nhiên thủ tục sang tên vẫn chưa hoàn tất. Vườn quốc gia chưa có chức năng quản lý các hộ kinh doanh tư nhân này.

Theo Ngọc Linh (Phụ Nữ Việt Nam)

Tags: Xã Hội

Đăng nhận xét

Tin liên quan