3 cấp độ đe dọa, 'tế sống', ghép ảnh làm nhục của các app vay tiền online

Chỉ tiêu mỗi ngày phải gọi 300 cuộc "dọa" người vay

Mới đây nhất, Công an TP.HCM đã xác minh, xử lý những người có liên quan đến 32 app vay tiền online. 

Quá trình điều tra, Công an làm rõ, đa số các app này đứng sau là các ông chủ người Trung Quốc. Chúng tổ chức các giám đốc thuê và tổ chức nhân sự quản lý, đòi nợ đều là người Việt. Chính vì thuận tiện trong thủ tục vay, là tải app và điện thoại, cài đặt theo hướng dẫn mà trong những năm qua các app vay tiền này lan rộng.

Mới đây, Công an TP.HCM đã xác minh, xử lý 32 app vay tiền online, khởi tố 11 người và đang tiếp tục mở rộng điều tra. Ảnh: CA

Các app vay tiền tại Việt Nam hiện nay đều được tổ chức theo một mô hình, quy mô chuyên nghiệp, gồm: Bộ phận thẩm định vay, được cấp cho nhân viên mỗi người 1 máy tính xách tay và yêu cầu nhân viên ứng lại 3 triệu đồng. Các giám đốc thuê hướng dẫn nhân viên cài đặt các phần mềm gọi điện cho khách để thẩm định và giải ngân.

Bộ phận quản lý hệ thống sẽ quản lý dữ liệu nhân viên, dữ liệu khách hàng và phân công công việc hàng ngày.

Bộ phận nhắc nợ và thu nợ đúng hạn: Nhân viên bộ phận này chỉ làm nhiệm vụ gọi điện cho khách hàng nhắc trả nợ đúng hạn. Nếu không trả sẽ nhắn tin chửi bới, đe dọa chuyển hồ sơ vay của khách qua bộ phận đòi nợ để đe dọa nặng hơn như đăng hình, ghép ảnh lên mạng xã hội. Bộ phận này có chỉ tiêu một ngày phải gọi từ 300 cuộc trở lên.

App vay tiền online nở rộ, được quảng bá khắp các mạng xã hội. Ảnh: Linh An

Bộ phận quản lý nhân viên đòi nợ, gọi là nhóm trưởng, sẽ điều hành quản lý một nhóm chat gồm các thành viên trong nhóm để nhắc nhở, quán triệt công việc hàng ngày và truyền đạt ý kiến từ ông chủ đến nhân viên. Đồng thời kiểm tra giám sát công việc, hối thúc nhân viên cố gắng đạt chỉ tiêu để nhận thưởng và nhóm trưởng sẽ hưởng % tùy vào chỉ tiêu của cả nhóm đạt được. 

Và bộ phận bán nợ: Sau khi đòi nợ không hiệu quả. Các app vay sẽ bán nợ cho các công ty luật núp bóng, công ty mua bán nợ, công ty tài chính…. để tiếp tục đòi nợ bằng các thủ đoạn gọi điện khủng bố, đe dọa người thân, ghép ảnh vu khống đăng lên mạng xã hội nhằm bôi xấu, hạ thấp uy tín danh dự người vay và người thân. Thậm chí các đối tượng còn tìm đến tận nhà để tạt sơn hay đe dọa, nhằm đòi tiền cho bằng được.

Đe dọa, ghép hình ảnh lên bàn thờ, bôi nhọ... để đòi nợ

Về phương thức, thủ đoạn đòi nợ của các app vay tiền, Công an TP.HCM chỉ rõ có 3 cấp độ. Ban đâu là nhắn tin đe dọa, uy hiếp để người vay trả tiền. Sau đó chúng nhắn tin có nội dung, nếu còn trốn tránh sẽ ghép ảnh vợ, con vào trang mạng làm gái, đưa lên làm ảnh thờ, đăng lên mạng xã hội, gửi bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, hay dán cột điện ở khu vực sinh sống. Và nếu khách hàng chưa thanh toán thì chúng sẽ thực hiện cấp độ 3, là ghép ảnh để bôi nhọ như nói trên.

Điển hình như Nguyễn Mạnh Hải (30 tuổi, Giám đốc công ty Tiếng Nói Hay, trụ sở tại quận 7) vừa bị Công an TP.HCM khởi tố mới đây và làm rõ là làm thuê cho ông chủ người Trung Quốc. Hải cung cấp tin nhắn chửi bới cho nhân viên sử dụng để nhắn cho người vay.

Nguyễn Mạnh Hải - Giám đốc Công ty Tiếng Nói Hay, trụ sở quận 7, là người làm thuê cho ông chủ Trung Quốc, tổ chức công ty đòi nợ của khách hàng vay qua app. Ảnh: CACC

Hải đề ra chỉ tiêu cho nhân viên khi đòi nợ, nếu đạt được thì sẽ thưởng từ 3 – 3,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Hải còn quy định nhân viên đòi nợ được hưởng 50 nghìn đồng/3 bộ hồ sơ đầu tiên, 50 nghìn đồng cho mỗi bộ hồ sơ tiếp theo.

Hay như trường hợp Trần Thị Mai (27 tuổi, quê Ninh Thuận, là nhân viên công ty Golden) mới đây cũng bị Công an TP.HCM khởi tố. Mai đã quản lý cùng lúc các hoạt động đòi nợ của 21 app vay tiền online như: baovay, goldvay, sugarvay, ezvay, ppvay, fullcash, cfcash, 99cash…

Để thuận tiện, mỗi app vay tiền Mai sẽ tạo ra 1 nhóm zalo để quản lý nhân viên. Mai cũng chia nhiệm vụ các nhân viên tùy theo cấp độ của các khoản nợ khó đòi.

Công an tống đạt quyết định khởi tố 1 bị can trong hoạt động điều tra về các app vay tiền online. Ảnh: CACC

Một trường hợp khác là Trần Thị Mai Hương (27 tuổi, là nhân viên thu hồi nợ của công ty tài chính Bamboo, có văn phòng đại diện tại TP.Cần Thơ). Hàng ngày, Hương sử dụng hệ thống NXphone của công ty gọi cho khách vay tiền của các app như: Ảo Thuật Gia, Sun Shine Loan, Hưu cao cổ, Kinh kong, Địa chủ, Khủng long, Xương rồng, Sao băng, Thiên nga, Chìa khóa…. Khi không liên lạc được, Hương dùng tài khoản zalo tên “Thanh” nhắn tin vào tài khoản zalo để đe dọa rồi gửi hình ghép của người vay có nội dung “truy tìm đối tượng lừa đảo”. 

Thậm chí, Hương dùng tài khoản Facebook ảo tìm kiếm Facebook nạn nhân để tiếp tục gửi ảnh ghép nói trên cho người thân, bạn bè nhằm đe dọa, uy hiếp tinh thần buộc khách vay phải trả nợ. Mới đây, Hương cũng bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam.

Liên quan đến 32 app vay tiền nói trên, Công an TP.HCM đã khởi tố 11 người về các tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Cưỡng đoạt tài sản”. Cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy xét các đối tượng liên quan.

Theo Đàm Đệ (VietNamNet)

Tags: Xã Hội

Đăng nhận xét

Tin liên quan