Quan chức châu Âu nói hơn 100.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột

“Hơn 100.000 sĩ quan quân đội Ukraine đã thiệt mạng tính đến thời điểm hiện tại”, bà Von der Leyen tuyên bố hôm 30/11 nhưng không tiết lộ nguồn tin.

Nữ quan chức châu Âu cũng cho biết khoảng 20.000 dân thường đã thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát. Nga hiện chưa lên tiếng về thông tin này, dù Mátxcơva từng nhiều lần khẳng định không tấn công các mục tiêu dân sự mà chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự.

Trước đó hồi cuối tháng 9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố rằng tổn thất của Ukraine cho đến thời điểm hiện tại đã lên tới hơn 61.000 quân, cao gấp 10 lần so với Nga.

Trong bài phát biểu của mình, bà Von der Leyen cũng đề xuất thành lập một tòa án chuyên trách do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn để điều tra và truy tố điều mà bà mô tả là “tội ác của Nga”.

Bà nói rằng một cấu trúc đặc biệt sẽ được Liên minh châu Âu (EU) tạo ra để quản lý và đầu tư số tài sản của Nga mà EU đã đóng băng sau khi bùng phát xung đột. Theo nữ quan chức, kế hoạch là sử dụng số tiền thu được từ các nguồn này để tái thiết và hỗ trợ Ukraine.

Nguồn: RT

Theo Minh Hạnh (Tiền Phong) 

Tags: Thế Giới

Đăng nhận xét

Tin liên quan