Nga chỉ thảo luận về Hiệp ước New START nếu Mỹ ngừng viện trợ Ukraine

Theo TASS, trong ngày 30/11, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow đánh giá Hiệp ước New START đáp ứng lợi ích chung của cả Nga và Mỹ, nhưng phải có điều kiện thích hợp để đàm phán. Cụ thể, Nga sẽ không thảo luận chừng nào Mỹ còn tiếp tục cung cấp khí tài quân sự cho Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

"Mỹ đã gửi rất nhiều vũ khí tới khu vực xung đột mà Nga tham dự, thậm chí Washington vẫn có kế hoạch cung cấp thêm kinh phí và thiết bị cho các hoạt động cực đoan do Phố Bankovaya (nơi đặt Văn phòng Tổng thống Ukraine) chỉ đạo. Dường như đây không phải bối cảnh thích hợp để thảo luận các vấn đề an ninh chung với Mỹ, nhất là khi chúng cũng liên quan tới lợi ích của họ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Vào ngày 28/11, Moscow đã hoãn cuộc họp của Ủy ban Tham vấn song phương về Hiệp ước New START. Tới ngày 30/11, Nga tiếp tục ngừng việc nối lại các cuộc thanh tra theo hiệp ước vì Mỹ "có hành động không thiện chí".

Hiện tại, New START là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ. Hiệp ước được ký kết lần đầu vào năm 2010, nhằm hạn chế kho vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ xuống còn 1.550 đầu đạn, 700 tên lửa liên lục địa và 800 bệ phóng.

Theo Việt Dũng (VietNamNet)

Tags: Thế Giới

Đăng nhận xét

Tin liên quan