Tuyên bố 'sốc': Quái vật Bigfoot có thật, đang lang thang ở Bắc Mỹ?

Giống như Chupacabra (quỷ hút máu dê) hay quái vật hồ Loch Ness, có rất ít bằng chứng vật lý cho thấy quái vật Bigfoot thực sự tồn tại. Nhưng điều đó không ngăn được những cáo buộc nhìn thấy loài vượn khổng lồ này. Bên cạnh đó, những người ủng hộ Bigfoot tin rằng nó có thật và khoa học sẽ chứng minh điều đó.
Hầu hết các lần nhìn thấy Bigfoot xảy ra ở Tây Bắc Thái Bình Dương khu vực Bắc Mỹ. Những sinh vật này được cho có thể liên quan đến thần thoại bản địa. Từ Sasquatch có nguồn gốc từ Sasq'ets, một từ trong ngôn ngữ Halq'emeylem được sử dụng bởi một số dân tộc Salish ở tây nam British Columbia.
Năm 1884, tờ báo British Colonist của Anh đã đăng bài nói về một sinh vật "giống khỉ đột" bị bắt trong khu vực. Thậm chí John Green, tác giả cuốn sách Sasquatch, đã tổng hợp danh sách 1.340 trường hợp nhìn thấy Bigfoot từ thế kỷ 19 tới thế kỷ 20.
Năm 1958, Humboldt Times, một tờ báo địa phương ở Bắc California, đã đăng một câu chuyện về việc phát hiện ra những dấu chân khổng lồ bí ẩn gần Bluff Creek, California. Tạp chí Smithsonian gọi sinh vật tạo ra những dấu chân này là "Bigfoot".
Tuy nhiên, vào năm 2002, Tạp chí Smithsonian tiếp tục đưa tin, các con của một người có tên Ray Wallace tiết lộ rằng dấu chân gần Bluff Creek chỉ là trò đùa của cha chúng. Mặc dù vậy, vào thời điểm đó, Bigfoot đã nhận được sự quan tâm đặc biệt trên khắp lục địa.
Theo thời gian, Bigfoot dần trở nên quen thuộc trên khắp châu lục. Có vô số lời kể về quái vật chân to ở Mỹ trong 50 năm qua. Theo những lời kể này, Bigfoot được mô tả cao 2,4 tới 3 m và phủ đầy lông. Phần lớn những lời kể dựa trên ký ức không đáng tin cậy. Với sinh vật kỳ bí như Bigfoot, bộ não con người có thể dựng lên lời giải thích cho sự kiện mà nó không thể diễn giải ngay lập tức. Ngoài ra, nhiều người muốn tin rằng Bigfoot tồn tại nên có thể đã bịa đặt.
Video nổi tiếng nhất về Bigfoot là một đoạn phim ngắn được thực hiện vào năm 1967 bởi Roger Patterson và Bob Gimlin, được quay ở Bluff Creek cho thấy một sinh vật có kích thước khá lớn giống hình dạng con người đang sải bước qua một khoảng đất trống. Mặc dù, nhiều người coi là một trò lừa bịp nhưng nó vẫn là bằng chứng rõ ràng nhất cho sự tồn tại của Bigfoot cho đến ngày nay.
Với sự phổ biến của camera chất lượng cao ở điện thoại di động, ảnh chụp trở nên ngày càng rõ nét, nhưng vẫn chưa có một hình ảnh nào chân thật về Bigfoot. Cách giải thích hợp lý là Bigfoot không có thực và ảnh chụp sinh vật bí ẩn này chỉ là sự bịa đặt hoặc nhầm lẫn.
Một số người khẳng định nghe thấy Bigfoot la hét, gào rú, tru rống, hoặc nhiều âm thanh khác. Các bản thu âm thanh kỳ lạ gắn liền với Bigfoot đôi khi thu hút sự chú ý của truyền thông nhưng tiếng động thường được quy cho động vật đã biết như cáo hoặc sói đồng cỏ.
Vào năm 2014, một nhóm các nhà nghiên cứu do nhà di truyền học Bryan Sykes từ Đại học Oxford ở Anh dẫn đầu, đã tiến hành phân tích gene trên 36 mẫu lông được cho là thuộc về Bigfoot hoặc Yeti - một sinh vật giống vượn người tương tự được cho là tồn tại ở Himalaya. Hầu hết tất cả các sợi lông đáng nghi này hóa ra lại là của các loài động vật quen thuộc như bò, gấu trúc, hươu và người.
Tuy nhiên, có hai trong số các mẫu đều trùng khớp với một con gấu bắc cực đã tuyệt chủng ở thời kỳ đồ đá cũ. Những mẫu này có thể đến từ một loài gấu chưa được biết đến hoặc một con lai giữa các loài gấu hiện đại, tuy nhiên chúng đều là từ một loài gấu, không phải là một loài linh trưởng.
Nghiên cứu di truyền học cung cấp một lý do khác để đặt ra nghi ngờ về sự tồn tại của Bigfoot. Khoa học cho rằng không thể chỉ có một sinh vật độc nhất, khó nắm bắt. Nhiều cá thể sẽ phải tồn tại để cung cấp đủ đa dạng di truyền để duy trì một quần thể.
Nhiều người lợi dụng nhiễu loạn thông tin về Bigfoot để làm phức tạp thêm vấn đề về sự thật của Sasquatch. Hàng chục người đã thừa nhận việc làm giả các bản in, ảnh của Bigfoot và gần như mọi loại bằng chứng khác về Bigfoot.
Ví dụ, một người đàn ông tên Rant Mullens tiết lộ vào năm 1982 rằng anh ta và bạn bè đã tạo ra những bàn chân Bigfoot khổng lồ và sử dụng chúng để làm giả dấu chân trong nhiều thập kỷ.
Bằng chứng khoa học về sự tồn tại của Bigfoot ngày nay có thể khó tìm thấy, nhưng thực tế đã có một loài vượn đi bằng hai chân khổng lồ trên Trái đất. Đó là một loài có tên Gigantopithecus blacki cao khoảng 3 m, nặng tới 270 kg. Tuy nhiên, Gigantopithecus sống ở Đông Nam Á chứ không phải Bắc Mỹ và đã tuyệt chủng hàng trăm nghìn năm trước.

Theo Lê Trang (Kienthuc.net.vn)

Tags: Thế Giới

Đăng nhận xét

Tin liên quan