Bắt và nấu lẩu cả ngàn con chim rừng, người đàn ông lĩnh án 10 năm tù giam

Một người đàn ông ở Trung Quốc bị giam giữ sau khi bắt và giết chim hoang dã để ăn thịt. Ảnh: SCMP

Tờ City Express đưa tin, người đàn ông họ Vũ, 39 tuổi đã bị bắt ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hồi đầu tháng này sau khi cảnh sát địa phương nhận được tin báo.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), thời điểm bị bắt giữ, cảnh sát thu được trên chiếc xe đạp của Vũ nhiều túi lớn chứa đầy chim chết cùng với hai chiếc máy ghi âm mini. Người đàn ông sau đó cũng đã chỉ cho cảnh sát nơi đặt chiếc lưới bẫy lớn để bắt chim. Vũ cũng cho biết, anh ta đặt chiếc máy ghi âm gần đó để phát âm thanh nhằm thu hút những con mồi bay vào.

Số lượng chim khổng lồ bị Vũ đặt bẫy. Ảnh: The Paper.

Các sĩ quan cảnh sát phát hiện một vài con chim mắc trên lưới đã chết, tuy nhiên Vũ nói rằng những con chim chết sẽ bị hắn bỏ đi, và chỉ mang những con còn sống về nhà. Vũ khai, mình dùng tay để bẻ gãy cổ những con chim còn đang sống. Lý do giết chim được người này đưa ra là để làm đồ ăn cho món lẩu của mình. Vũ cũng cho biết mình đã bắt được 948 con chim sẻ và 13 con chim khác được cho là chim chích chòe hay còn gọi là khướu.

Đáng nói, chim sẻ là loài động vật hiện nằm trong danh sách các loài động vật được bảo vệ của Trung Quốc, bởi chúng “đóng vai trò quan trọng đối với giá trị sinh thái, khoa học và xã hội”. Khướu cũng được xem là loài có nguy cơ tuyệt chủng ở Trung Quốc. 

Theo Luật Bảo vệ Động vật hoang dã Trung Quốc, bản án dành cho hành vi săn bắt trái phép các loài chim được bảo vệ là 3 năm tù với tội giết chim sẻ, và từ 5–10 năm đối với hành vi sát hại chim khướu. 

Việc bẫy và ăn thịt các loại động vật hoang dã vẫn còn rất phổ biến ở Trung Quốc, bởi người dân nước này tin rằng động vật hoang dã có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều so với loài cùng loại được nuôi nhốt.

Sau khi Vũ bị bắt, Cục Lâm nghiệp Thượng Hải cũng đã phát đi cảnh báo công chúng không ăn thịt động vật hoang dã trên mạng xã hội.

“Động vật hoang dã sống trong môi trường khá bẩn và phức tạp nên chúng chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chúng bị xem là mầm mống gây bệnh. Việc ăn thịt động vật hoang dã sẽ làm tăng nguy cơ làm lây lan vi khuẩn, virus và ký sinh trùng cho con người. Ước tính có ít nhất 250 loại bệnh do vi khuẩn đã lây từ động vật sang con người”, Cục Lâm nghiệp Thượng Hải nhấn mạnh. 

Vũ bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ. Ảnh: The Paper.

Trong một bài xã luận hồi đầu tuần trước, Jimu News đã nghi vấn về lời khai của Vũ khi nói rằng hắn bắt chim với số lượng lớn chỉ nấu lẩu cho chính mình.

“Làm sao một người có thể bắt gần 1.000 con chim để ăn? Rất có thể anh ta có thể bán những con chim,” bài xã luận viết. “Chúng ta cũng nên lưu ý đến khả năng Vũ nghĩ rằng hắn ta sẽ không bị buộc tội nếu như khai bắt chim để ăn. Để loại bỏ tư tưởng coi thường pháp luật, cần đẩy mạnh việc phổ biến giáo dục luật bảo vệ môi trường nhất là ở khu vực nông thôn, nơi động vật hoang dã thường xuất hiện”, Jimu News đăng tải.

QT (Nguoiduatin.vn)

Tags: Thế Giới

Đăng nhận xét

Tin liên quan