Quân đội Nga từ bỏ thành trì chiến lược ở vùng Donbas của Ukraine

Theo đài RT, động thái này diễn ra khi các lực lượng Ukraine tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào nhắm vào khu vực này. Hãng tin Reuters cho rằng việc Ukraine chiếm lại được Lyman đánh dấu một bước lùi lớn đối với Moscow, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập vùng Donetsk cùng với 3 vùng khác của Ukraine.

Trước đó, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Denis Pushilin, gọi tình hình ở thành phố này là "đáng báo động", nói rằng thành phố đã bị quân đội Ukraine "bao vây một nửa".

Căn nhà bị phá hủy ở TP Lyman. Ảnh: RT

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Do mối đe dọa bị bao vây đang xuất hiện, quân đội Nga đã rút khỏi khu định cư Krasny Liman và triển khai đến các vị trí có lợi hơn".

Bộ Quốc phòng Nga nói thêm rằng quân đội Ukraine đã mất hơn 200 binh lính, 5 xe tăng và 5 xe chiến đấu bộ binh trong cuộc tấn công vào Lyman. Phía Ukraine chưa phản hồi hay thông tin về thiệt hại trong cuộc bao vây Lyman.

Bất chấp tổn thất, lực lượng Ukraine vẫn đạt "ưu thế đáng kể về nhân lực và vật chất" trong cuộc tấn công, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Lính Ukraine trên chiến trường Lyman vào ngày 28-4, một tháng trước khi thành phố này bị Nga kiểm soát. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, người đại diện của Bộ chỉ huy chiến dịch miền Đông của Ukraine, ông Sergey Cherevaty, nói với các phương tiện truyền thông Ukraine rằng lực lượng Nga ở Lyman đã bị "bao vây". Quan chức này xac nhận quân đội Ukraine đã chiếm giữ 5 khu định cư gần Lyman, bao gồm cả thị trấn Yampol, nằm ở phía Đông Nam.

Ông Pushilin trước đó nói rằng DPR tự xưng mất hoàn toàn quyền kiểm soát các thị trấn Yampol và Drobyshevo, trong khi quân đội Ukraine đang pháo kích vào tuyến đường tiếp tế giữa Lyman và một căn cứ hậu cần lớn của Nga ở thị trấn Svatovo.

Ngày 1-10, ông Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng Phủ Tổng thống Ukraine, đã đăng video cho thấy các lực lượng nước này tuyên bố đã giành quyền kiểm soát Lyman.

Nhiều tháng qua, Nga sử dụng Lyman làm trung tâm hậu cần và vận tải cho các hoạt động của lực lượng nước này ở phía Bắc tỉnh Donetsk.

Ông Serhii Cherevatyi, người phát ngôn lực lượng miền Đông Ukraine, cho biết việc tái chiếm Lyman sẽ cho phép lực lượng của Kiev tiến sâu vào tỉnh Luhansk, nơi Moscow đã tuyên bố kiểm soát vào đầu tháng 7 sau nhiều tuần giao tranh.

Ảnh chụp màn hình từ video do ông Kyrylo Tymoshenko đăng tải cho thấy lực lượng Ukraine cắm cờ Lyman vào ngày 1-10. Ảnh: Twitter

RT cho biết TP Lyman (tên mới do Ukraine đổi từ tên cũ là Krasny Liman vào năm 2016) đã bị lực lượng Nga giành quyền kiểm soát vào cuối tháng 5. Thành phố này nằm ở rìa phía Bắc của DPR tự xưng, không xa vùng Kharkiv của Ukraine. Phần phía Đông của vùng Kharkiv đã được quân đội Ukraine giành lại quyền kiểm soát sau một cuộc phản công đầu tháng 9.

Tin tức quân đội Nga rút khỏi Lyman được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh sáp nhập 4 vùng ở miền Đông Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, trong một buổi lễ tại Moscow ngày 30-9.

Cục diện chiến trường Ukraine thay đổi cũng diễn ra sau khi Tổng thống Putin tuyên bố động viên một phần lực lượng dự bị 300.000 quân cho chiến dịch quân sự đặc biệt.

Theo Hải Ngọc - Huệ Bình (Nld.com.vn)

Tags: Thế Giới

Đăng nhận xét

Tin liên quan