Thảm họa động đất tại Afghanistan: Nỗ lực cứu hộ gặp khó

Đài Al Jazeera dẫn lời giới chức Afghanistan cho biết con số này, trong lúc quan chức Bộ Nội vụ Afghanistan Salahuddin Ayubi cảnh báo số thương vong có khả năng còn tăng cao.

Chính quyền Afghanistan cho biết nỗ lực cứu hộ đang diễn ra nhưng hệ thống thông tin liên lạc và cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém đã cản trở hoạt động ứng phó. Ngoài ra, kể từ khi Taliban lên nắm quyền, số lượng máy bay và trực thăng còn hoạt động được là không nhiều, khiến nỗ lực cứu hộ càng gặp thách thức.

Ông Mohammad Ismail Muawiyah, phát ngôn viên của chỉ huy quân đội Taliban ở tỉnh Paktika, nói với Reuters rằng lực lượng này không thể tiếp cận khu vực bị ảnh hưởng và đang cố cập nhật thông tin. Theo ông, trận động đất đã phá hủy hơn 3.000 ngôi nhà và khoảng 600 người được giải cứu khỏi các khu vực bị ảnh hưởng.

Một trực thăng mang hàng cứu trợ đến khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất ở huyện Gayan, tỉnh Paktika - Afghanistan ngày 23-6. Ảnh: REUTERS

Thủ lĩnh tối cao Taliban Haibatullah Akhundzada trong lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng đã kêu gọi các tổ chức quốc tế giúp đỡ người dân Afghanistan bị ảnh hưởng trong thảm họa này.

Theo trang Business Insider, nhiều tổ chức viện trợ quốc tế đã rời Afghanistan vào năm ngoái sau khi lực lượng Mỹ và NATO rút quân. Trước mắt, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết cơ quan này đã triển khai các nhóm y tế và gửi thuốc men, thực phẩm, thiết bị y tế, lều trú ẩn khẩn cấp tới khu vực động đất.

Theo Liên Hiệp Quốc, động đất xảy ra phổ biến tại Afghanistan nhưng đây là thảm họa gây nhiều thương vong nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Riêng Nhà Trắng nhấn mạnh Mỹ "vô cùng đau buồn" vì thảm họa động đất ở Afghanistan. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết: "Tổng thống Joe Biden đang theo dõi diễn biến vụ việc và đã chỉ đạo Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) cũng như các đối tác của chính phủ liên bang đánh giá phương án ứng phó để giúp những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất".

Trong khi đó, ông Tomas Niklasson, đặc phái viên của Liên minh châu Âu (EU) tại Afghanistan, viết trên mạng xã hội Twitter rằng EU đang theo dõi tình hình, sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ khẩn cấp những người và cộng đồng bị ảnh hưởng.

Theo Xuân Mai (Nld.com.vn)

Tags: Thế Giới

Đăng nhận xét

Tin liên quan