Miền Bắc, miền Trung bước vào cao điểm nắng nóng

Tại miền Bắc, sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, hôm nay và ngày mai (23-24/6), nắng nóng chỉ còn ở đồng bằng Bắc bộ và Hòa Bình với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ. Vùng núi, trung du Bắc bộ hôm nay có mưa rào và dông, thời gian mưa tập trung vào chiều tối đến đêm, lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, riêng Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng và Bắc Kạn có nơi trên 70mm.

Miền Bắc, miền Trung bước vào cao điểm nắng nóng ảnh 1
Miền Bắc, miền Trung đang bước vào cao điểm nắng nóng mùa hè năm nay- Ảnh: Trọng Tài

Từ 26-28/6, nắng nóng xuất hiện trở lại tại trung du, đồng bằng Bắc Bộ. Riêng vùng núi Bắc Bộ, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao nên từ đêm 27-30/6 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tại miền Trung hôm nay tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ. Ngày mai (24/6), miền Trung có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 45-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-17 giờ. Dự báo từ 26-28/6, nắng nóng gia tăng trở lại ở miền Trung.

Các chuyên gia cũng lưu ý, nhiệt độ trên đo tại lều khí tượng, nhiệt độ thực tế ngoài trời có thể cao hơn nhiều, phụ thuộc vào điều kiện địa hình, hướng gió, mật độ bê tông hóa, tỷ lệ cây xanh, mặt nước. Thực tế, các đô thị lớn như Hà Nội, nhiệt độ ngoài đường có thể lên rất cao do tác động của hiện tượng đảo nhiệt đô thị. Trong ba ngày (19-21/6), Hà Nội liên tiếp là địa phương nóng nhất cả nước với nhiệt độ cao nhất ngày ghi được lần lượt là 39,6 độ, 39,3 độ và 40,3 độ.

Nhận định cho thấy, từ nay đến giữa tháng 7, nắng nóng tại khu vực Bắc bộ và Trung bộ có xu hướng gia tăng với nhiều ngày xuất hiện nắng nóng. Nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước thời kỳ này có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ.

Tây Nguyên và Nam bộ từ nay đến 2/7 sẽ có mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và tối, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông đề phòng lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Nguyễn Hoài (Tiền Phong)
Tags: Xã Hội

Đăng nhận xét

Tin liên quan