Thời tiết khốc liệt bủa vây Mỹ, châu Á

Sự tấn công sớm của thời tiết oi bức trước khi một mùa hè khô nóng thực sự bắt đầu được dự báo sẽ phá vỡ khoảng 130 kỷ lục nhiệt cho thời điểm này trong năm, với nhiệt độ dự kiến cao hơn tới 11-17 độ C so với mức trung bình khu vực.

Hơn 120 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi cái nóng khủng khiếp, làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe ở đối tượng nguy cơ, những người làm việc ngoài trời và những người không có điều kiện tiếp cận với hệ thống làm mát tại gia.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ đã ban hành thông báo đặc biệt, cảnh báo người dân phải cảnh giác với các dấu hiệu của bệnh lý liên quan đến nhiệt, nghỉ ngơi trong nhà khi có thể và uống đủ nước.

"Đợt nắng nóng này có thể gây ra cú sốc bởi mùa đông chỉ vừa đi qua" - nhà khí tượng học Marc Chenard từ Trung tâm Dự báo thời tiết thuộc Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ nhấn mạnh.

Các kỷ lục nhiệt dự kiến bị phá vỡ ở nhiều vùng rộng lớn phía Đông nước Mỹ, bao gồm thủ đô Washingtion D.C, nơi được dự báo sẽ đạt 36 độ C và Boston, nơi có thể lên tới 34 độ C. Bang Texas đã có một tháng 5 nóng nhất lịch sử ở Dallas và hiểm họa cháy rừng đe dọa khu vực Tây Nam.

Bang Assam của Ấn Độ tan hoang trong mưa lũ và lở đất hôm 19-5 Ảnh: REUTERS

Nắng nóng là kẻ giết người thầm lặng, được cho là nguyên nhân gây ra nhiều ca tử vong còn hơn lũ lụt, bão hoặc lốc xoáy. Khủng hoảng khí hậu đang tạo tiền đề cho các đợt nắng nóng gia tăng và sẽ có từ 25-30 sự kiện cực đoan mỗi năm vào giữa thế kỷ này với vùng ảnh hưởng ngày một rộng lớn, so với 4-6 sự kiện mỗi năm trước đây.

Ở bang Punjab - Ấn Độ, người dân đang lo lắng với những con trâu bị bệnh, hạt lúa mì thu hoạch bị teo tóp, hư hỏng… vì nắng nóng liên tục trên 40 độ C. Nông dân Hardepp Singh Uppal cho biết thời tiết khắc nghiệt đã khiến gia đình ông thiệt hại tới 50% mùa vụ lúa mì.

Ngược lại, ở bang Assam giáp Bangladesh, ít nhất 14 người vừa thiệt mạng do lở đất và lũ lụt. Chính quyền Assam ngày 21-5 cho biết hơn 850.000 người ở khoảng 3.200 ngôi làng đã bị ảnh hưởng bởi mưa xối xả và lũ quét.

"Các thuyền cứu hộ đang vớt thi thể, chở hàng cứu trợ và giải cứu dân làng mắc kẹt" - phóng viên của đài Al-Jazeera tường thuật từ quận Hojai của Assam.

Trước đó, ít nhất 33 người khác thiệt mạng và hàng chục người bị thương ở phía Đông bang Bihar - Ấn Độ trong cơn mưa giông hôm 19-5. Cũng trong tuần rồi, chính bang Bihar hứng chịu một đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ lên tới 40 độ C. Quốc gia bên cạnh - Bangladesh - lâm vào cảnh tương tự với khoảng 2 triệu người đang bị mắc kẹt ở các khu vực bị nước lũ bao vây. 

Theo Anh Thư (Nld.com.vn)

Tags: Thế Giới

Đăng nhận xét

Tin liên quan