Cảnh sát bị tố chậm trễ trong vụ xả súng ở Texas, chỉ biết đứng nhìn khi thảm kịch xả ra

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp báo chiều 26/05, giới chức Texas xác nhận đối tượng xả súng Salvador Ramos bị nhốt bên trong lớp học gần một giờ đồng hồ trước khi bị tiêu diệt. Ramos đã giết hại 21 người trong căn phòng, gồm 19 trẻ em và hai giáo viên.

"Nhiều cảnh sát" đã tập trung bên ngoài căn phòng, giới chức Texas thừa nhận, nhưng không có động thái nỗ lực phá cửa vào trong phòng. Thay vào đó, họ lùi lại chờ đợi đơn vị tác chiến đặc biệt tới hỗ trợ, đồng thời sơ tán học sinh và giáo viên, nhân viên nhà trường khỏi tòa nhà nơi xảy ra vụ xả súng.

Victor Escalon, giám đốc khu vực phía Nam Texas của sở an ninh công cộng bang này cho biết cảnh sát có vũ trang đã tới Trường Tiểu học Robb chỉ bốn phút sau khi Ramos tiến vào trường theo đường cửa sau vào lúc 11 giờ 40 phút sáng 24/05. Tuy vậy "phải gần một giờ sau", đơn vị tác chiến của Lực lượng Biên phòng Mỹ mới có mặt tại hiện trường vụ xả súng, phá cửa tiến vào lớp học và tiêu diệt Ramos.

Khi được hỏi liệu cảnh sát có nên phá cửa xông vào phòng học sớm hơn hay không, Escalon trả lời: "Rất nhiều điều có thể xảy ra. Có nhiều cảnh sát tại phòng học đó. Chúng tôi sẽ thẩm vấn các cảnh sát, sau đó chúng ta sẽ hiểu rõ hơn."

Escalon dường như thừa nhận rằng cảnh sát đã mắc sai lầm. "Liệu ai đó có thể xong vào phòng học sớm hơn không? Các anh phải hiểu, đây chỉ là một thị trấn nhỏ," ông nói.

Cảnh sát Texas trong những ngày gần đây chịu áp lực từ dư luận yêu cầu giải thích vì sao một vụ xả súng đẫm máu có thể xảy ra trong thời gian dài như vậy. Hôm 26/05, thông tin từ truyền thông địa phương cho biết cha mẹ học sinh mắc kẹt trong trường đã cầu khẩn cảnh sát hành động để cứu mạng con cái họ.

Theo AP, khi vụ xả súng diễn ra, một số phụ huynh và người dân địa phương đã tỏ ra bất bình trước sự chần chừ của lực lượng thi hành pháp luật. Juan Carranza, một người dân sống cạnh ngôi trường, cho biết anh thấy một phụ nữ hét lớn với cảnh sát: "Hãy vào đi! Hãy vào đi!"

Javier Cazares, cha của nạn nhân 10 tuổi Jacklyn thiệt mạng trong vụ xả súng, nói với AP rằng dường như cảnh sát không được chuẩn bị để đối phó với vụ xả súng. "Lẽ ra họ đã có thể làm nhiều hơn," anh nói.

Cazares cho biết anh và một số người dân tụ tập bên ngoài ngôi trường đã có kế hoạch tự giải cứu con em mình, trong khi thủ phạm Salvador Ramos vẫn bị nhốt bên trong lớp học.

"Hãy xông vào luôn đi, vì cảnh sát không chịu làm nhiệm vụ," anh nói.

Video do người dân ghi lại và đăng tải lên mạng xã hội cho thấy các bậc phụ huynh có vẻ rất tức giận khi cảnh sát có vụ trang chỉ đứng ngoài ngôi trường mà không tiến vào.

"Họ chỉ đứng một chỗ bên ngoài ngôi trường, họ cần phải xông vào... Cảnh sát không làm gì cả mà chỉ đứng ngoài," một người đàn ông hét lớn.

Căng thẳng giữa các bậc phụ huynh và cảnh sát tăng cao, một sĩ quan đã cố gắng đẩy người dân ra xa.

"Các anh biết rằng chúng chỉ là những đứa trẻ, phải không? Chúng không biết tự vệ trước kẻ xả súng đó," một người cha nói.

Trên Wall Street Journal, một người mẹ kể lại rằng cô bị cảnh sát còng tay vì "can thiệp vào quá trình điều tra", khi cô thúc giục họ tiến vào ngôi trường. Nhà chức trách phủ nhận thông tin này.

Không rõ nếu cảnh sát xông vào lớp học nơi xảy ra xả súng, họ có cứu được nạn nhân nào hay không. Escalon nói với các phóng viên rằng dường như đa số các nạn nhân đã bị bắn chết từ rất sớm.

"Phần lớn các nạn nhân bị bắn ngay từ đầu. Tôi nghĩ là hơn 25 người," Escalon nói.

Hà An (Nguoiduatin.vn)

Tags: Thế Giới

Đăng nhận xét

Tin liên quan