Sơn Tuyền - Thanh Tuyền: Người hạnh phúc, người đổ vỡ hôn nhân

Thanh Tuyền: Cuộc hôn nhân thứ hai như định mệnh 

Thanh Tuyền sinh năm 1947, là chị cả trong một gia đình nghèo có 15 chị em ở Đà Lạt. Bà bén duyên với nghề từ năm 17 tuổi nhờ sự dìu dắt của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông. Ông cũng là người phát hiện ra giọng hát thiên phú của Thanh Tuyền và đưa bà từ Đà Lạt lên Sài Gòn để nhận sự dạy dỗ từ nhạc sĩ Mạnh Phát. Từ đây, bà đã thu âm ca khúc đầu tiên có tên Dấu chân kỷ niệm.

Năm 1966, tên tuổi của Thanh Tuyền thực sự vụt sáng khi thể hiện thành công hai ca khúc là Đà Lạt hoàng hôn và Nỗi buồn hoa phượng. Thời điểm đó, bà đã có cát-xê tầm 5 cây vàng cho mỗi đêm hát. Đặc biệt nhiều hãng đĩa đã kiếm được doanh thu đáng kể nhờ tiếng hát của bà.

Trong sự nghiệp ca hát của Thanh Tuyền, Chế Linh là giọng ca được đánh giá là ăn ý nhất khi kết hợp với bà. Họ đã thể hiện những nhạc phẩm không chỉ thành công ở những năm 1966 – 1968 mà còn mãi đến tận sau này như Hái trộm hoa rừng, Con đường xưa em đi, Giọt lệ đài trang… Vì song ca quá ăn ý nên có thời điểm Thanh Tuyền và Chế Linh vướng phải những tin đồn tình cảm. Tuy nhiên Thanh Tuyền khẳng định, khi hát bà luôn đặt hồn mình vào bài hát và xem ca sĩ hát chung như người yêu. Nhưng ra khỏi bài hát, bà lại trở lại mối quan hệ đồng nghiệp chứ dứt khoát không có người yêu là nghệ sĩ.

Thanh Tuyền song ca tình cảm bên Chế Linh.

Khi sự nghiệp đang lên, Thanh Tuyền sớm kết hôn và phải ngưng việc ca hát một thời gian. Bà lần lượt sinh 3 người con nhưng cuộc hôn nhân hạnh phúc chẳng được bao lâu. Thời điểm vừa sinh con thứ 3 được 1 tháng, chồng nữ danh ca đã sang Mỹ và hứa sẽ đưa mẹ con bà sang sau. Tuy nhiên chờ mãi, Thanh Tuyền không thấy chồng trở về. Một mình bà phải gồng gánh hết sức để nuôi 3 đứa con. Cho đến năm 1975, bà quyết định đưa các con sang Mỹ để tìm chồng nhưng bất ngờ nhận tin ông đã có hạnh phúc mới. 

Suy sụp, bơ vơ trên đất Mỹ, Thanh Tuyền phải đi làm những công việc tay chân để có tiền nuôi các con. Và sau 2 năm làm công nhân in, bà mới quay trở lại với con đường nghệ thuật. Cũng vào lúc này, hạnh phúc đã quay lại với nữ danh ca khi bên cạnh bà luôn có sự hiện diện của một người đàn ông tử tế. Đây cũng là người đã đưa mẹ con bà sang Mỹ. Ở nơi xứ người, họ đã dần nương tựa vào nhau trong những năm tháng tiếp theo của cuộc đời. Nữ danh ca đã từng chia sẻ rằng, không nghĩ được điều gì khiến ông bà gắn bó lâu đến như vậy, có lẽ là duyên phận.

Hình ảnh hiếm hoi về chồng của Thanh Tuyền hiện tại. 

Thanh Tuyền có tất cả bốn người con, gồm 3 người con với người chồng đầu và một người con với người chồng hiện tại. Trong số đó chỉ có con gái thứ ba Shayla theo nghiệp mẹ. Con trai cả của bà là Don Nguyễn và là chồng của nữ nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền.

Thanh Tuyền (thứ ba từ trái sang) cùng gia đình của con dâu Ngọc Huyền (váy xanh).

Dù đã hơn 70 tuổi nhưng danh ca Thanh Tuyền vẫn say mê và được thoả sức sống với những giai điệu, câu hát. Có được điều này là nhờ người chồng luôn đứng sau ủng hộ, hỗ trợ nữ danh ca. Bà từng cho biết: “Anh vừa là bạn đời, người thầy vừa là khán giả khó tính nhất mà tôi từng gặp. Tuy không phải là nghệ sĩ, anh có trình độ, cho tôi ý kiến mỗi lần có bài hát mới”. Ông xã của Thanh Tuyền cũng thừa nhận với bà rằng càng nghe lại càng nghiện tiếng hát của bà.

Hiện tại, vợ chồng Thanh Tuyền đang sống tại Mỹ. Nếu không đi hát, bà và ông xã sẽ dành thời gian để nấu cơm, làm vườn, tận hưởng cuộc sống bình dị nhưng rất đỗi hạnh phúc.

Sơn Tuyền: Hôn nhân 40 năm không có con 

Sơn Tuyền sinh năm 1960, là người em gái thứ 8 của danh ca Thanh Tuyền và cũng là người duy nhất nối nghiệp của chị gái. Sơn Tuyền khởi đầu sự nghiệp từ giữa thập niên 1990 với dòng nhạc trẻ sôi động. Sau ca khúc Người yêu cô đơn, tên tuổi Sơn Tuyền nổi lên mạnh mẽ trong dòng nhạc trữ tình và trở thành một trong những tiếng hát được khán giả yêu thích. Hơn 30 năm qua, tiếng hát ngọt ngào của Sơn Tuyền vẫn luôn được khán giả chờ đợi và yêu mến mỗi lần xuất hiện.

 

Sơn Tuyền (phải) và chị gái Thanh Tuyền. 

Có sự nghiệp thành công không kém người chị nổi tiếng nhưng ít ai biết rằng, Sơn Tuyền từng bị chị gái Thanh Tuyền phản đối việc ca hát. Bởi khi còn trẻ, Thanh Tuyền cũng từng bị cha ngăn cản, cho rằng ca hát là nghề “xướng ca vô loài”. Vì vậy Thanh Tuyền không muốn em gái đi theo nghiệp của mình mà muốn cô phải học hành, có bằng cấp đàng hoàng.

Khác với chị gái, Sơn Tuyền may mắn khi sớm tìm được hạnh phúc duy nhất của đời mình. Hơn 40 năm trước, chị và ông xã tình cờ gặp nhau trong một buổi tiệc sinh nhật bạn bè ở Việt Nam. Mặc dù đã có tình cảm nhưng cả hai chỉ thỉnh thoảng gọi điện hỏi thăm nhau. Mãi đến sau này cùng sang Mỹ định cư, họ mới có cơ hội gần gũi nhau và giúp đỡ nhau. Sơn Tuyền từng chia sẻ về giai đoạn này: “Tình cảm của chúng tôi diễn ra một cách tự nhiên, đến lúc thấy không thể sống thiếu nhau thì dọn về chung một nhà”.

Vợ chồng danh ca Sơn Tuyền vẫn ngọt ngào sau hơn 40 năm sống chung. 

Để Sơn Tuyền yên tâm theo đuổi và phát triển sự nghiệp ca hát, sự quan tâm, ủng hộ của ông xã là điều không thể không nhắc đến. Nhắc về ông xã, nữ danh ca dành cho anh nhiều lời có cánh: "Tôi là phụ nữ may mắn khi tìm được một bến đỗ an toàn và bình yên. Anh ấy luôn sát cánh tôi trong sự nghiệp lẫn cuộc sống. Hai vợ chồng sống bình yên như thế được gần 40 năm rồi. Chúng tôi thấu hiểu nhau mọi thứ”.

Bên nhau hơn 40 năm nhưng vợ chồng nữ danh ca vẫn rất hạnh phúc dù chưa có con. Nói về chuyện này, Sơn Tuyền từng bộc bạch: "Có lẽ ông trời cho tôi giọng hát thì lấy đi đường con cái. Mà thật ra nguyên nhân chính là do tôi. Khi lấy nhau, tôi và anh có tính đến chuyện có con. Vì tôi mải mê ca hát mà xao nhãng. Đến khi nhận ra tôi đã qua cái tuổi để sinh nở". Dù vậy nhưng ông xã của Sơn Tuyền luôn thông cảm cho vợ và không bao giờ tạo áp lực về chuyện có con. 

Ở tuổi 61, Sơn Tuyền đang có cuộc sống hạnh phúc, bình yên bên ông xã tại Mỹ. Nhờ gu thời trang phóng khoáng, hiện đại mà nữ danh ca luôn nhận được nhiều lời khen ngợi bởi diện mạo trẻ trung. 

Thanh Tuyền - Sơn Tuyền hát cùng nhau

Ảnh: FBNV

Theo Phương Linh (VietNamNet)

Tags: Sao

Đăng nhận xét

Tin liên quan