Cụ ông mang con dao hoen gỉ đi giám định, khán giả cười ồ nhưng chuyên gia khảo cổ ra giá 700 triệu rồi hỏi luôn... gia phả nhà cụ

Có những món đồ nhìn tầm thường nhưng giá trị và câu chuyện đằng sau nó lại không hề bình thường.

Cùng sự phát triển không ngừng của nền kinh tế xã hội, chất lượng cuộc sống của con người cũng ngày càng được nâng cao, không chỉ cần có cơm ăn áo mặc mà chúng ta còn có nhu cầu thỏa mãn sở thích của cá nhân, trong số đó có sưu tầm đồ cổ.

Sưu tầm đồ cổ không chỉ đơn thuần là sự yêu thích mà còn là sự trân trọng đối với những giá trị văn hóa. Hiện nay, giá trị những món đồ cổ trên thị trường ngày càng cao, nếu như gặp may, rất có thể phát tài sau một đêm.

Cụ ông mang con dao hoen gỉ đi giám định, khán giả cười ồ nhưng chuyên gia khảo cổ ra giá 700 triệu rồi hỏi luôn... gia phả nhà cụ - Ảnh 1.

Một ông cụ bình thường cũng có thể nắm trong tay bảo vật

Những kiến thức về văn vật cổ đại không chỉ phức tạp mà còn vô cùng rộng lớn, không phải chuyên gia rất khó phân biệt được những món đồ cổ này là thật hay giả. Hơn nữa, với sự phát triển ngày càng cao của khoa học kỹ thuật như hiện hay, việc những kẻ buôn bán đồ cổ lợi dụng trình độ khoa học làm ra những phế phẩm, thật giả lẫn lộn khiến nhiều người bị lừa.

Cho nên, lúc mua đồ cổ, nhất định phải cẩn thận và tỉ mỉ một chút, nhưng kể cả có làm như vậy, cũng vẫn sẽ có người bị lừa. Chương trình Giám định bảo vật xuất hiện đã mang đến cho những nhà sưu tầm cổ vật tại Trung Quốc một cơ hội tốt. 

Cụ ông mang con dao hoen gỉ đi giám định, khán giả cười ồ nhưng chuyên gia khảo cổ ra giá 700 triệu rồi hỏi luôn... gia phả nhà cụ - Ảnh 2.

Bất cứ bảo vật nào cũng cần các chuyên gia đánh giá tỉ mỉ

Trong một tập của chương trình Giám định bảo vật, một cụ già bình thường đã mang đến bảo bối để giám định là con dao cũ đã hoe ố. Lúc mới đầu, ông cụ cũng không hề cảm thấy con dao này là một thứ đồ cổ. Sau khi cháu trai phát hiện ra món đồ này mới nói với ông, con dao này rất có thể là cổ vật. Vì trên mặt lưỡi dao có khắc một vài văn tự cổ xưa.

Sau đó ông cụ quyết định mang con dao này đến tìm chuyên gia tiến hành kiểm định. Giả hay thật cũng chẳng sao, quan trọng là có thể tham gia chương trình. Sau khi nghe xong ông lão kể, ở trường quay cũng có rất nhiều khán giả cười ồ lên, mọi người đều cảm thấy con dao cũ nát này sao có thể là bảo vật quý giá được?

Cụ ông mang con dao hoen gỉ đi giám định, khán giả cười ồ nhưng chuyên gia khảo cổ ra giá 700 triệu rồi hỏi luôn... gia phả nhà cụ - Ảnh 3.

Con dao mà ông cụ mang tới chương trình

Các chuyên gia ngược lại cũng không giải trình quá nhiều, mang con dao từ tay ông cụ tỉ mỉ tiến hành giám định. Trong quá trình giám định, chỉ thấy sắc mặt của các chuyên gia vô cùng hứng thú, sau đó liền vội vã hỏi ông cụ, thân phận tổ tiên là như nào? Có phải đồ của tổ tiên mình để lại không? Có phải tổ tiên từng có người làm ở trù phòng trong cung không? 

Nhìn thấy các chuyên gia kích động như vậy, ông cụ cũng vừa hồi hộp vừa vui vẻ, lẽ nào con dao này thực sự là đồ cổ sao? Sau đó, ông liền trả lời câu hỏi của chuyên gia. Ông nói bản thân cũng không biết tổ tiên là người thế nào, chỉ biết tổ tiên mình từng chuyển nhà nhiều lần. 

Sau khi nghe ông cụ nói, các chuyên gia giải thích: “Con dao này không phải là một con dao bình thường, mà là một con dao được dùng trong trù phòng từ năm Đạo Quang triều Thanh. Quan trọng nhất, đây là con dao chuyên dụng chỉ dùng trong hoàng cung, là một vật có giá trị.

Cụ ông mang con dao hoen gỉ đi giám định, khán giả cười ồ nhưng chuyên gia khảo cổ ra giá 700 triệu rồi hỏi luôn... gia phả nhà cụ - Ảnh 4.

Các chuyên gia định giá con dao này có thể lên tới 200.000 NDT

Các chuyên gia khẳng định con dao này là một cổ vật, mà cũng có thể nói đây là một vật cực kỳ cổ. Sau khi có kết quả kiểm định, ông lão cảm thấy vô cùng kích động, nghĩ tới con dao làm bếp mà trước giờ bản thân chẳng coi trọng lại là một vật trân quý như vậy. Mà còn là một vật lưu truyền ở trong hoàng cung. 

Trong quá trình phát triển, không ít bảo vật ở trong cung bị lưu lạc ra bên ngoài, mà trong quá trình lưu lạc ấy, cũng ít nhiều khiến những vật này bị hư hại. Mặc dù nhiều cổ vật đã bị hủy hoại nhiều phần nhưng giá trị của nó vẫn không hề thay đổi.

Cuối cùng, các chuyên gia đã tiến hành định giá con dao vào khoảng 200.000 NDT (khoảng 700 triệu đồng). 200.000 NDT không phải số tiền nhỏ, điều này khiến nhiều khán giả ở trường quay phải kinh ngạc, không nghĩ đến con dao cũ kỹ mà bản thân mình từng cười nhạo lại đáng giá như thế. Mà ông lão sau khi biết được con dao này, cũng vô cùng vui vẻ. 

Cho nên mới nói, có những thứ đồ bản thân không để mắt tới, biết đâu cũng có thể là một món cổ vật vô giá. Bởi vậy, khi chúng ta phát hiện những món đồ cổ, cần tìm chuyên gia tiến hành giám nghiệm tỉ mỉ. Nhất định đừng để sự vô tâm của mình khiến những món đồ giá trị bị hủy hoại.

Tags: Thế Giới

Đăng nhận xét

Tin liên quan